gesmunds

ilang linggo na ang nakakaraan, nagkaroon ng inuman session sa apartment namin.. chill chill daw muna dahil sa napaka hectic na schedule sa nagdaang linggo... masaya ang kwentuhan... tawanan, biruan... mga lima kami na magkakasama...

maya-maya napunta ang topic namin sa tungkol sa mga spiritual na bagay...
mejo ayoko ng topic na to dahil nasa gitna namin ang alak habang pag-uusapan ang Diyos..

may nakapagsabi na 'buti ka pa, malakas ka kay bro!'

sa hindi ko maintindihang rason, napa-oo naman ako... dala na rin siguro ng amats.

nagulat nalang ako nang nagtanong sakin ang kasama kong si Jake...

"Bakit ganun,, binigyan pa tayo ng freewill ni god kung pagtapos ng lahat lahat -- siya rin naman ang masusunod?? "

ang tanung niya na un mukhang matagal tagal nang gumugulo sa isipan niya na siyang nagpapabigat ng duda niya sa diyos. medyo natigilan ako... at dahan dahan kong sinagot ang kanyang tanong... hindi ko na maalala ang mga sagot ko.. ayaw tanggapin ng isip niya ang mga sinasabi ko,, malamang epekto na rin ng alak. wala ring kwenta. isa lang ang alam ko,, hindi tama na makipag-argue tungkol sa mga ganitong topic.. lalu na, sana talaga hindi namin to napag-uusapan sa gitna ng alak...

tsk tsk...

*****

kahapon.. habang nasa gitna ako ng traffic sa SLEX.. may nagpadala sa akin ng text message..
swak na swak sa naging topic namin...

well, sana mabasa niya to...


"Did you ever wonder why I dont use My power to make people do what I want?


I wanted a real relationship with you.


that's why I gave you a freewill. I wanted you to have the freedom to choose Me. If I had to force you to love Me, would your love mean as much?


Sometimes you will make the wrong choices. But I'm willing to risk that, because when you finally choose My plans for you, I know it will be your decision."


-GOD

nice isn't it?
para sa mga taong may ganito ring tanong... this is a perfect answer.. :)

8 Responses
  1. Deth Says:

    bulls-eye! maybe you should forward this message to your friend:D


  2. Anonymous Says:

    tumpak!! aylaveeet!!

    that's for everyone who's doubting..


  3. HOMER Says:

    hmm... :D "If I had to force you to love Me, would your love mean as much?"

    --The best line for me.. :D


  4. ACRYLIQUE Says:

    Hihi. Perfect answer. :)


  5. gesmunds Says:

    @ Deth bull's eye ba?? yeah i did forward it!


  6. gesmunds Says:

    @ Chikletz yeah, para nga sa mga may duda.. isa na ko dun dati


  7. gesmunds Says:

    @ homer i like that line too...


  8. gesmunds Says:

    @ acrylique... hope its enough for jake...